1. ผู้บริโภคจีนมีรายได้สูงขึ้น ส่งผลให้มีกำลังซื้อมากขึ้น นิยมซื้อสินค้าในห้างและร้าน Brand name มากขึ้น โดยเน้นสินค้าที่มียี่ห้อ และการบรรจุหีบห่อที่สวยงามและทนทานด้วย โดยเฉพาะผู้บริโภคในเมือง นิยมบริโภคสินค้าที่เป็น Fashion ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทอาหาร สินค้า Hi-Tech หรือรถยนต์
2. ผู้บริโภคมีความสนใจความปลอดภัยในการใช้สินค้ามากขึ้น เนื่องจากหน่วยงานควบคุมคุณภาพสินค้าของจีน ได้กำหนดมาตรการที่เข้มงวด สื่อมวลชนจีนก็ทำหน้าที่ควบคุมระเบียบของตลาด โดยเปิดเผยผู้ผลิตที่ฝ่าฝืนกฎหมายในอุตสาหกรรมผลิตของสินค้าต่างๆ จึงทำให้ผู้บริโภคมีความสนใจความปลอดภัยในการใช้สินค้ามากขึ้น ส่งผลให้สินค้าที่จำหน่ายในตลาด ต้องเน้นความปลอดภัยในการใช้หรือการรับประทานมากขึ้น
3. พฤติกรรมของผู้บริโภคขึ้นอยู่กับประเภทสินค้า เช่น สินค้าอาหาร ผู้บริโภคจีนมีความกังวลเรื่องสารเติมแต่งสินค้าอาหาร และมีความไม่เชื่อถือกับผู้ผลิตจีน จึงทำให้ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าอาหารจากต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าอาหารของทารก อย่างไรก็ตาม สังเกตได้ว่า ปัจจุบัน สินค้าอาหารที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมักจะเป็นสินค้าที่ผลิตจากบริษัทมีชื่อเสียงดี เป็นยี่ห้อดัง หรือสินค้าที่เน้นความเป็นธรรมชาติ และปราศจากสารเติมแต่ง เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่น่าสนใจเพิ่มเติมคือ พฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นลูกคนเดียว ซึ่งมีลักษณะการบริโภค 3 ประการ คือ
1. การใช้เงินโดยไม่คิดที่จะเหลือ
2. ให้ความสำคัญต่อความสะดวกสบายของชีวิต
3. นิยมใช้สินค้าทันสมัยและสินค้า Brand name
ประเด็นเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคจีน ที่สอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจและสังคมจีน
ศูนย์ข้อมูลการลงทุนธุรกิจไทย-จีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ 02-713-8100 ต่อ 1507