ประโยชน์และการพัฒนาที่จะเกิดขึ้น หากเล่นกับลูกอย่างสม่ำเสมอ
ปัจจุบันนี้พ่อแม่ไม่มีเวลาเล่นกับลูกมากนัก บางคนมีภารกิจการงานที่หนักหนา บางบ้านเลือกที่จะส่งลูกไปเรียนพิเศษตามตารางที่วางไว้ จนในที่สุดก็ไม่ได้ใช้เวลาร่วมกันกับลูก นอกจากนี้เทคโนโลยีต่างๆ ยังเข้ามามีบทบาทกับทุกครอบครัว บางบ้านแก้ปัญหาไม่มีเวลาให้ลูกด้วยการนำเครื่องมือสื่อสารให้ลูกเล่นแก้เหงา จนมีงานวิจัยที่พบว่าเด็กอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน สิ่งเหล่านี้ทำให้เวลาเล่นของเด็กน้อยลง
คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมว่า เด็กๆ สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากการเล่นได้มากมายกว่าที่คิด!
การเล่นเป็นมากกว่าความสนุกสนาน เพราะการเล่นจะเสริมสร้างพัฒนาการการทำงานของสมอง ร่างกาย และพัฒนาการด้านอื่นๆ ของเด็กได้เป็นอย่างดี มีงานวิจัยพบว่า “การเล่น” ช่วยให้เกิดทักษะ EF ทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่น เเละควบคุมอารมณ์ได้ดีกว่าเด็กที่ไม่ได้มีโอกาสเล่น รวมทั้งยังทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านภาษา คิดวิเคราะห์ และช่วยลดความเครียดอีกด้วย ประโยชน์และการพัฒนาที่จะเกิดขึ้น หากเล่นกับลูกอย่างสม่ำเสมอ สรุปได้ดังนี้
1. ร่างกายแข็งเเรง ประโยชน์ข้อแรกของการเล่นคือ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย การเล่น การมีกิจกรรมที่ให้เด็กๆ ได้ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว เช่น วิ่งไล่จับ เล่นซ่อนแอบ เป็นช่องทางที่ทำให้เกิดการกระตุ้นกล้ามเนื้อให้ร่างกายแข็งแรง
2. ทักษะ Executive Function (EF) เป็นกระบวนการทางความคิดในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เป็นทักษะที่มนุษย์ทุกคนต้องใช้ มีความสำคัญต่อทั้งความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีชีวิตครอบครัว นักวิชาการระดับโลกชี้ว่า ทักษะ EF สำคัญกว่า IQ นอกจากนี้มีงานวิจัยชัดเจนว่า ช่วงวัย 3-6 ปี เป็นช่วงเวลาทองในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก เพราะสมองจะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ แม้ว่าในวัยที่เข้าสู่โรงเรียน วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น จะยังสามารถพัฒนาทักษะนี้ได้ แต่ก็จะไม่ได้ดีเท่ากับช่วงวัย 3- 6 ปี
ทักษะ EF มี 9 ประการ ประกอบด้วย การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ของเล่นที่ช่วยส่งเสริมทักษะ EF เช่น ชวนเล่นต่อจิ๊กซอว์หรือตัวต่อ BMT 38 DIY บล็อค 116 ชิ้น
ให้ลูกทำกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัส เช่น เล่นแป้งโดว์ NARA แป้งโดว์ชนิดพิเศษไม่แห้ง 12 สี พร้อม MOLD ABC บรรจุในกล่องฺ
เล่านิทานเสริม EF ให้ลูกฟัง เช่น เรื่องขยะของป๋องแป๋ง
หาของเล่นที่เล่นร่วมกับเพื่อนหรือกับพ่อแม่ได้ เช่น THINKIN ชุดคุณหมอกระเป๋า เพื่อฝึกการเล่นร่วมกับผู้อื่น เป็นต้น
3. ลดความเครียด วิตกกังวลและซึมเศร้า นอกจากการเล่นจะทำให้เด็กๆ ได้ฝึกทักษะต่างๆ และฝึกสมองแล้ว การเล่นยังทำให้เกิดความรู้สึกในทางบวกในจิตใจ นั่นก็คือความรู้สึกเป็นสุข สนุกสนาน ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ส่งเสริมให้เด็กๆ เป็นมีจิตใจที่ร่าเริง สุขภาพจิตดี สดใสอยู่เสมอ ซึ่งส่งผลต่อการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่ดีอีกด้วย นอกจากนี้จะช่วยทำให้เด็กมองว่า ความสุขเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ผ่านการเล่นและการทำกิจกรรมต่างๆ การที่เด็กๆ มีความสุขได้ง่าย สุขภาพใจแข็งแรง บรรดาความรู้สึกทางลบ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล ความรู้สึกหดหู่ซึมเศร้าที่อาจมีอยู่ก็จะค่อยๆ หายไป
4. ทักษะชีวิตเเละสังคม คือทักษะที่จำเป็นต้องมีเพื่อที่จะอยู่รอดในสังคมปัจจุบันและอนาคต เป็นส่วนเติมเต็มจากทักษะทางวิชาการที่ได้รับจากการเรียนในห้องเรียนทั่วไปอีกด้วย เช่น
เมื่อการเล่นมีประโยชน์ต่อพัฒนาการของเด็กๆ ทั้งทางสมอง ร่างกาย รวมทั้งทักษะที่จำเป็นต่างๆ สำหรับการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมแล้ว การจัดหาเวลาคุณภาพเพื่อเล่นกับลูก หรือทำกิจกรรมร่วมกับลูกจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกครอบครัว
อย่าลืมเล่นกับลูกกันนะ