Product of the week : Getting Things Done (GTD) 5 เทคนิคจัดระเบียบสมองให้ปลอดโปร่งไร้เรื่องกังวล
สวัสดีค่ะชาวคลับ พบกับ product of the week ประจำสัปดาห์ กับหนังสือแนะนำ
What: หนังสือ Getting Things Done (GTD) ศิลปะของการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานอย่างห่างไกลความเครียด เขียนโดน David Allen ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในนักคิดที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกในเรื่องการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ไปแล้วว่า 30 ประเทศ แปลโดย สนพ. Cactus โดยมีที่ปรึกษาคือ คุณอาวีกาญจน์ พันธุ์เสงี่ยม ผู้เป็น GTD Coach and Master Trainer ประจำประเทศไทยที่ได้นำหลัก GTD มาใช้และ ราคา 399 บาท จำนวน 413 หน้า
Why: หากคุณกำลังเครียด และรู้สึกว่าไม่มีเวลาส่วนตัว ทั้งวันยุ่งและวุ่นวายทั้งวัน หนัง กลางคืนไม่นอนหลับไม่สนิท นอนยากในสมองมัวแต่คิดวกวนไปมา หลัก Getting Things Done (GTD) เป็น Framework ในหนังสือเล่มนี้ เพียงคุณอ่านและค่อย ๆ ปรับไปทีละเล็กน้อย ความเปลี่ยนแปลงก็เริ่มเห็นได้ชัด เพื่อใช้ในการบริหารชีวิตท้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน คุณจะมีสมาธิในการเรียน การทำงานมากขึ้น ในขณะที่ความเครียดน้อยลง และมีเวลาให้กับชีวิตส่วนตัวมากขึ้น โดยใช้หลักง่าย ๆ 5 ข้อ เท่านั้น
Where: ใครสะดวกช่องทางไหน ไม่ว่าจะเป็นที่ร้านหรือสั่งซื้อออนไลน์ ไปเลือกกันเลย
พร้อมแล้วมาดูรีวิวกันเต็ม ๆ เลยค่ะ ว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง
“คำเตือน การอ่าน Getting Things Done เป็นอันตรายต่อนิสัยผัดวันประกันพรุ่งแบบเดิม ๆ ของคุณได้ วิธีการของเดวิด อัลลัน ง่ายดาย แปลกใหม่
และสอดคล้องกับสัญชาตญาณ เขาให้ระบบ เครื่องมือ และคำแนะนำเพื่อเราจะได้สร้างผลลัพธ์อันสมบูรณ์แบบ”
คาโลรา เอ็นดิคอตต์
ผู้อำนวยการแผนกคุณภาพทรัพยากร ศูนย์การแพทพย์นิวอิงแลนด์
ยังมีอีกหลายคนที่กล่าวถึงเล่มนี้อย่างชื่นชม และยกย่องหนังสือเล่มนี้ว่า หากได้ลองปฏิบัติตามแล้ว เห็นผลการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน เป้าหมายของหลัก GTD ก็คือ การเรียบเรียง และจัดการสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ และโฟกัสกับสิ่งที่ต้องทำ ดังนั้นมาดูกันดีว่าว่าหลักการง่าย ๆ ที่คนเขียนกล่าวถึงในหนังสือคืออะไรกันบ้าง
Step 1 รวบรวม Capture
เก็บรวบรวม “เรื่องต่าง ๆ ที่รบกวนจิตใจ” ของคุณมารวมกับ
Step 2 ประมวลผล Clarify
ประมวลผลสิ่งที่รวบรวมมาได้ และกำหนดสิ่งที่ต้องทำต่อไป เพื่อสะสาง “ถาดเข้า” ให้ว่าง
Step 3 จัดหมวดหมู่ Oganize
สร้างหมวดหมู่ให้ถูก เช่นเพิ่มในปฏิทิน เรียงลำดับสิ่งที่ต้องทำ
Step 4 ทบทวน Reflect
จัดการทุกอย่างให้อัพเดทและใช้ได้ทันที
Step 5 ลงมือทำ Action
ลงมือทำโดยพิจารณาจาก บริษท เวลา พลังงานที่มี และลำดับความสำคัญ
ทั้ง 5 ขั้นตอนในหนังสือเล่มนี้ จะมีรายละเอียดและ step by step ให้ทำ พร้อมแผนผังขั้นตอน ในการทำอย่างละเอียด เพื่อให้เราทำตามได้อย่างง่าย พร้อมแนะนำเครื่องมือ เมื่อเราทำตามหลัก GTD ก็จะทำให้เราวางแผน และควบคุมได้ ทำให้ความวิตกกังวล หมดไป